อาหาร สุขภาพ ง่ายๆ

หัวข้อ

อาหาร สุขภาพ ง่ายๆ

ช่วงนี้กระแสของการรับประทาน “อาหาร สุขภาพ ง่ายๆ” จะไม่ได้นิยมกระฉ่อนเหมือนช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ก็นับว่าเป็นเทรนด์สำคัญสำหรับคนที่รักสุภาพ อยากดูแลรูปร่างให้ดูดี เพราะการออกกำลังกายอาจไม่ใช่ทางออกเดียวที่จะทำให้เป้าหมายที่ตั้งใจไว้ประสบความสำเร็จ แต่อาหารก็มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก ถึงแม้จะออกกำลังกายอย่างหนักแต่หากไม่รับประทานอย่างระมัดระวังก็จะต้องกลับไปอ้วนเหมือนเดิม วันนี้เราก็มีเมนูอาหารคลีนที่น่าสนใจรสชาติอร่อยมาฝากให้ไปลองทำกัน ลองหาชิมดู เอาไว้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้การควบคุมอาหารควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย เมื่อมีกิจวัตรที่ดี การรับประทานที่ดี แน่นอนว่าสุขภาพที่ดีจะต้องตามมาไม่ช้าก็เร็ว

ข้าวคลุกอโวคาโด สับปะรด อกไก่

เมนูนี้ทำได้ง่ายๆ อีกแล้ว เพียงนำส่วนผสมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นข้าว อะโวคาโด สับปะรด อกไก่ รวมถึงผักตามใจชอบมาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นนำเข้าไมโครเวฟประมาณ 2 – 3 นาที เมื่อสุกได้ทีแล้วก็นำออกจากเตาอบ บีบมะนาวเพิ่มเข้าไปสัก 1 ซีกเพื่อเพิ่มรสชาติ เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารคลีนเพื่อสุขภาพที่ใครก็อยากจะลิ้มลอง อาหาร สุขภาพ ง่ายๆ

ข้าวราดไก่ย่าง + ไข่ต้ม

เมนูนี้เหมาะมากกับการเป็นอาหารเที่ยง เนื้ออกไก่เน้นๆ นำไปย่างให้สุกได้ที่ รับประทานคู่กับข้าวไรซ์เบอรี่ ผักที่เราชอบ แถมด้วยไข่ต้ม 1 ฟอง เพียงเท่านี้ก็คงจะให้เราอิ่มได้ทั้งวันแล้วล่ะ อาหาร สุขภาพ ง่ายๆ

อาหารคลีนสุกี้ผักรวม

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าจริงๆ แล้วสุกี้ก็คลีนได้เหมือนกันนะ รับประทานได้เรื่อยๆ แบบไม่ต้องใส่น้ำจิ้ม ต้มผักให้เปื่อยสักหน่อย ใส่เนื้ออกไก่ลงไปเพิ่มด้วย แค่ได้กลิ่นก็ฟินไปไกลแล้ว อาหาร สุขภาพ ง่ายๆ

ส้มตำ (ควรใส่ถั่วน้อยๆ)

แค่เห็นก็น่าลิ้มลองแล้วกับเมนูส้มตำปลาร้าไม่ใส่น้ำตาล เชื่อว่าแค่มีปลาร้าก็จะทำให้ทุกอย่างดูลงตัว แถมยังเป็นอีกหนึ่งเมนูที่มีคุณทางสารอาหารครบ 5 หมู่ด้วย

อกไก่ย่าง ต้มจืดลูกชิ้นอกไก่

เมนูนี้มีผักและโปรตีนแบบเน้นๆ อกไก่ย่างแห้งๆ รับประทานคู่กับผักตามชอบ มีแกงจืดไว้ซดน้ำให้คล่องคอ แต่อย่าเผลอใส่หมูลงไปนะ แนะนำให้ใส่เป็นลูกชิ้นอกไก่น่าจะดีกว่า

กะเพราเต้าหู + ผักแกล้ม

อาหาร สุขภาพ ง่ายๆ เมนูนี้มีความน่าสนใจตรงที่เราดัดแปลงวัตถุดิบหลัก อย่าง เนื้อสัตว์มาเป็นเต้าหูคู่กับใบกะเพราดูบ้าง โดยเลือกเป็นเต้าหู้ชนิดที่ไม่ใช่แป้ง ปรุงรสพอประมาณ จากนั้นก็ใส่ใบกะเพราให้ได้ความหอม เสร็จแล้วทานคู่กับข้าวกล้อง หรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ร้อนๆ ก็จะได้ความอร่อยไปอีกแบบ ยิ่งทานคู่กับผักก็จะทำให้เราได้สารอาหารอย่างครบถ้วน มีอะไรให้พอได้เคี้ยวกรุบๆ หน่อย นอกจากจะเป็นอาหารที่ไม่อ้วนแล้ว ยังให้ช่วยเราเจริญอาหารได้แม้มีเนื้อสัตว์ที่มีไขมันเลยก็ตาม

ยำไข่ดาว + ผักแกล้ม

แค่เห็นเมนูนี้ก็รู้สึกเปรี้ยวปากขึ้นมาทันที วิธีทำก็ง่ายๆ เพียงทอดไข่ดาวประมาณ 1 – 2 ฟองให้สุกได้ที่ จากนั้นก็นำมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ ปรุงรสน้ำยำให้แซ่บไปตาใจชอบ กินคู่กับผักหลากชนิดก็ยิ่งเข้ากัน จะกินเล่นก็ได้ หรือกินคู่กับข้าวกล้อง หรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ร้อนๆ ก็ยิ่งลงตัว

ปลานึ่ง + ผักต้ม

เมนูนี้เหมาะกับคนที่กำลังงดแป้งเพื่อควบคุมน้ำหนักเป็นอย่างมาก เพราะจัดเต็มไปด้วยผักหลายชนิด มาพร้อมกับเนื้อปลานึ่งนุ่มๆ เสิร์ฟคู่น้ำจิ่มรสเด็ด เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารคลีนที่จะให้เจริญอาหารไปได้ทั้งสัปดาห์เลยทีเดียว

อกไก่ย่าง + ข้าวกล้อง + ผัก

เมนูนี้รับรองแคลอลี่ต่ำแน่นอน ทำง่ายแสนง่าย โดยนำอกไก่มาหมักตามชอบ แล้วนำมาย่าง หรือ นำมาอบในตู้อบ ก็จะได้รสชาติที่อร่อยเช่นกัน

ไข่ตุ๋นใส่ผัก + ปลาทู

อาหารคลีนไข่ตุ๋นใส่ผัก เป็นเมนูที่อร่อยมาก แถมไม่อ้วน และทำง่ายแสนง่าย เพียงแค่ นำไข่มาตอกใส่ชาม ใส่ผักตามชอบ ใส่ซีอิ้วขาวนิดหน่อย และใส่น้ำเปล่า ตีให้เข้ากัน นำใส่ถ้วยไปนึ่ง แค่นี้ก็ได้ไข่ตุ๋นแสนอร่อยแล้วค่ะ

เกี๊ยวอกไก่

เป็นอีกเมนูลดความอ้วน ที่ทำง่ายมาก เพียง นำอกไก่มาหมักกับกระเทียมพริกไทรากผักชี ซีอิ้วขาวนิดหน่อย แล้วใช้แป้งเกี๊ยวห่อ จากนั้นนำไปต้ม ใส่ผักตามชอบใจ เท่านี้ก็จะได้เมนูอาหารคลีนที่แสนจะอร่อย

แซนวิชอกไก่

เปลี่ยนจากขนมปังขาวมาเป็นขนมปังโฮลวีท ใส่ใส้แซนวิชเป็นผักใบเขียวที่เราชอบ ตามด้วยอกไก่สับนำไปทำให้สุก โปะด้วยชีส เท่านี้เมนูอาหารเช้าของเราก็จะเป็นอีกหนึ่งอาหารสุขภาพที่ต้องกินเป็นประจำ

ทอดมันย่าง

เปลี่ยนจากการทอด มาทำให้สุกด้วยการย่าง ถึงแม้ว่าเนื้อสัมผัสของทอดมันจะดูแห้งๆ ไปบ้าง แต่ก็ได้รสชาติที่ไม่ขาดตกบกพร่อง ได้ทั้งเนื้อปลา ส่วนผสมของผัก ที่สำคัญยังไม่มีน้ำมันมาทำให้เรารู้สึกสุขภาพไม่ดีอีกต่างหาก

แกงส้มปลาทูน่า

แกงส้ม เป็นอาหารอีกหนึ่งอย่างที่ได้รับความนิยมไม่ว่าจะเป็นคนภาคไหนก็ตาม มีส่วนประกอบของผักนานาชนิด มีเนื้อสัตว์ ที่ช่วยให้รสสัมผัสลงตัว หรือถ้าจะให้ได้ประโยชน์ที่มากขึ้น ลองเปลี่ยนมาใช้เนื้อปลาทูน่าแทนเนื้อสัตว์ เพราะให้โปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกาย

ข้าวผัดธัญพืช 5 สี + หมูอบเบรคแตก

ทำให้ข้าวผัดธรรมดาดูมีสีสันและน่ากินมากยิ่งขึ้นด้วยการเพิ่มธัญพืชที่มีสีต่างๆ ลงไป ได้ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และวิตามิน เพิ่มรสชาติด้วยหมูอบเบรคแตกรสชาติตัดกัน อร่อยเหมือนเดิม ได้สุขภาพมากกว่าเดิม

 

บทความที่เกี่ยวข้อง